About poetprocess

About Hệ thống phanh ABS: Nguyên tắc ăn toàn mọi tài xế nên biết

Hệ thống phanh ABS được trang bị trên rất nhiều mẫu xe ô tô hiện nay có tác dụng hỗ trợ cho việc lái xe an toàn. Rất nhiều người hiện nay cầm lái ô tô nhưng vẫn không biết chiếc xe mình đang chạy có được trang bị ABS hay không và hoạt động của bộ phận này diễn ra như thế nào.

Với các mẫu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tài xế phải bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả" và thay bằng phương pháp "nhấn và lái" bởi hệ thống phanh ABS đã làm hộ việc chống bó cứng phanh.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bố cứng phanh ABS

ABS được viết tắt của cụm từ "Anti-lock Brake". Trước đó, nó có tên tiếng Đức là "Antiblockiersystem" do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên cứu chế tạo. Hệ thống phanh ABS ra mắt tại Mỹ vào những năm cuối thập niên 1970 và ngay lập tức hệ thống phanh này được coi là thiết bị an toàn cho khả năng giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông cũng như mức độ nghiêm trọng. Theo như các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy phanh ABS khá hiệu quả rất quan trọng cho các xe ô tô trong thời điểm hiện tại.

Xem thêm bảng giá mua ô tô được nhiều người tham khảo nhất tại Dailyxe

Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính (CPU), 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh, bơm và các van thủy lực. Đối với trường hợp phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, lúc này thông qua bơm và van thủy lực, hệ thống ABS sẽ tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), nhờ vậy sẽ giúp bánh xe không bị chết cứng (hay còn gọi là "bó").

Cập nhật thông tin bảng giá mua bán ô tô Việt Nam mới nhất.

Rất nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có hệ thống phanh ABS hầu như không có bất cứ sự khác biệt nào. Do vậy, điều này giải thích là rất nhiều người sử dụng, hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Cũng có thể do tâm lý ỉ lại vào phanh ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi lúc họ chạy chiếc xe mà không có thiết bị này thì họ lại rất cẩn thận.

Theo chia sẻ của một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA thì phanh ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người. Do đó, người lái cần được đào tạo để có thể thực hiện động tác phanh thật nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn sẽ giúp tránh hiện tượng trượt trước khi nghĩ tới lợi ích của phanh ABS.

Bên cạnh đó, nếu thay đổi kích thước lốp xe cũng sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị này. Bởi khi thay đổi kích thước lốp sẽ làm biến đổi tốc độ bánh, điều này dẫn tới các thông số gửi tới CPU sẽ có sự sai lệch và ABS sẽ làm việc không hiệu quả. Do đó, Website mua bán xe ô tô chính hãng tại đại lý giá cạnh tranh toàn quốc khuyên bạn cần tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào trên xe.
Posts 0
Joined
Last Active
Site Role Member